Written by DATE_FORMAT_LC2
หมวดวิชาเอกเลือก
522 313 การพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Children Life Skills and Life Quality Enhancement)
การสร้างสังคมการเรียนรู้แบบเครือข่ายเชื่อมโยงสถานศึกษากับแหล่งวิทยาการ การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น บทบาทการประสานงานระหว่างครอบครัวกับชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก การออกแบบโครงงาน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายเกี่ยวกับทักษะชีวิต
522 314 การศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระดับปฐมวัย 3(3-0-6)
(Education for Young Children with Special Needs)
คำจำกัดความ และวิธีการเกี่ยวกับการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง ประเภทและลักษณะของเด็ก ผลของความบกพร่องต่อพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กวัย 0 ถึง 8 ปี การคัดกรองและการประเมินความต้องการจำเป็น การให้ความช่วยเหลือแก่เด็กตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล รูปแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็ก ในโรงเรียน บทบาทของพ่อแม่ ครู และบุคคลที่เกี่ยวข้อง แนวโน้มและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
522 315 การศึกษาสำหรับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 3(3-0-6) (Education for Parents of Young Children)
ทฤษฎี ครอบครัว สภาพ ปัญหา ความต้องการ โครงสร้าง และบทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย บทบาทของผู้ปกครองในการประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย การวิเคราะห์ความต้องการของผู้ปกครอง ทักษะการพูด การเขียน และการสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยี การออกแบบโครงการและการจัดกิจกรรมในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง
522 316 การส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Enhancement of Emotional and Social Development of Young Children)
ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมให้แก่เด็กปฐมวัย หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้อง หลักการและวิธีการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมแก่เด็กปฐมวัย
522 317 โภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Nutrition for Young Children)
ศึกษาความรู้ทางโภชนาการ ความสำคัญของอาหารที่มีผลต่อการพัฒนาการของเด็ก การขาดสารอาหาร การเตรียมและการสงวนคุณค่าทางอาหาร การกำหนดรายการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย สำหรับครอบครัว และสำหรับโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน และฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารประเภทต่างๆ ตามหลักสุขอนามัย
522 318 การบริบาลทารกและเด็กก่อนวัยเรียน 3(3-0-6)
(Nursing Care for Infants and Preschool Children)
หลักการบริบาล การส่งเสริมการพัฒนาการ การเจริญเติบโตของทารกและเด็กก่อนวัยเรียน การฝึกสุขนิสัย การป้องกันอันตรายและความเจ็บป่วย การสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัวและสังคม
522 319 การอนามัยแม่และเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Maternal and Child Health)
หลักและวิธีการให้บริการอนามัยแม่และเด็กปฐมวัย การพัฒนาการของเด็ก การให้ภูมิคุ้มกันโรค การให้นมแม่ การให้บริการวางแผนครอบครัว
522 320 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Child Care)
ทฤษฎีและแนวคิดทางจิตวิทยา พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ขวบ ทั้งเด็กปกติและ เด็กพิเศษ การสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย การศึกษารูปแบบและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย เด็กวัยทารก เด็กวัยก่อนวัยเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย การจัดทำโครงการเพื่อเด็กปฐมวัย การจัด ศูนย์ และแนวการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
522 321 การพยาบาลฉุกเฉิน 3(3-0-6)
(Emergency Nursing)
แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยฉุกเฉิน การเกิดอุบัติภัยหมู่การก่อการร้ายและสาธารณภัย การเกิดการบาดเจ็บ การจัดระบบการรักษาพยาบาล การประเมินและคัดกรองการบำบัดรักษา ณ ที่เกิดเหตุ การขนส่ง การบำบัดระหว่างการนำส่ง การกู้ชีวิต การบำบัดอาการและการตอบสนองของร่างกายต่อการเจ็บป่วยฉุกเฉินและการบาดเจ็บรุนแรง การป้องกันควบคุมการเกิดการบาดเจ็บและการถูกกระทำรุนแรงในเด็กปฐมวัย
522 322 จิตวิทยาครอบครัวและชีวิต 3(3-0-6)
(Family Psychology and Life)
พฤติกรรมในครอบครัว พัฒนาการของครอบครัวและสมาชิกในครอบครัว ความสัมพันธ์ในครอบครัว อิทธิพลของค่านิยม ความเชื่อและปรัชญาต่อพฤติกรรมของสมาชิกในครอบครัว
522 325 จิตวิทยาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Psychology of Learning Activities for Early Childhood)
ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมให้แก่เด็กปฐมวัย หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้อง หลักการและวิธีการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมแก่เด็กปฐมวัย
522 326 สุขภาพจิต 3(3-0-6)
(Mental Health)
การปรับตัวและสุขภาวะ ทฤษฎีบุคลิกภาพ ความผิดปกติทางจิต และการบำบัดรักษาความเครียดและการเผชิญความเครียด งานตามขั้นพัฒนาและวิกฤติที่คาดคะเนได้ การอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ การปรับตัวทั้งในครอบครัว ชีวิตสมรส สถาบันการศึกษาและที่ทำงาน การส่งเสริมสุขภาพจิต การป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต
522 327 นิทานและหุ่นสำหรับเด็กปฐมวัย 3(3-0-6)
(Innovation and Puppets for young Children)
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของนิทานที่มีต่อเด็กปฐมวัย ประเภทของนิทานสำหรับเด็ก ประวัตินักแต่งนิทานสำคัญของโลก เทคนิคการเล่านิทาน ความหมาย ความสำคัญของหุ่น ประวัติความเป็นมาของหุ่น ประเภทของหุ่นและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างหุ่นจากวัสดุชนิดต่าง ๆ เช่น หุ่นมือ หุ่นถุงกระดาษ ฯลฯ การสร้างโรงหุ่นประเภทต่าง ๆ การเขียนบทเชิดหุ่น และการพากย์หุ่น การแสดงละครหุ่น